Kí hiệu quan trọng của đồng hồ đeo tay, nhất định bạn phải biết

10/4/2017 2:34:02 PM

Khi quyết định mua một chiếc đồng hồ thì ngoài vấn đề kiểu dáng, màu sắc thì điều quan tâm không kém phần quan trọng của bạn là khả năng chống nước của chúng. Nếu hiểu rõ các thông số này thì chỉ cần nhìn vào kí hiệu là bạn có thể xác định được ngay đồng hồ này có chống nước như thế nào. Có nên mua hay không?

 

1. Vị trí của kí hiệu

 

Đơn vị đo chỉ số chống vô nước của đồng hồ thường được in trên mặt số hoặc khắc vào mặt sau của đồng hồ. Tùy theo các vùng, lãnh thổ, hãng sản xuất có ký hiệu khác nhau.

Các ký hiệu chúng ta thường gặp nhất là BAR, ATM (chỉ áp suất nước mà đồng hồ có thể chịu đựng được) hoặc M "mét" chỉ độ sâu dưới nước. Mỗi BAR hay ATM tương đương 10m ở độ sâu dưới mặt nước.

 

2. Giải thích thông số

 

Dưới đây là những thông số chống vào nước cơ bản của hầu hết các loại đồng hồ đeo tay :

  • 30M, 3ATM, 3BAR (hoặc chỉ ghi là Water Resistant): Chỉ chịu nước ở mức rửa tay, đi mưa.
  • 50M, 5ATM, 5BAR (50M Water Resistsnt) : Được sử dụng trong bơi lội, lặn sông nước (không sử dụng được trong lặn biển, chơi thể thao mạnh dưới nước...)
  • 100M, 10ATM, 10BAR (100M Water Resistsnt: Được sử dụng trong bơi lội, lặn vùng sông nước, lặn biển, không được sử dụng khi chơi thể thao mạnh dưới nước...
  • 200M, 20BAR, 20ATM (200M Water Resistsnt): Sử dụng các trường hợp thông thường, bơi lội, lặn vùng sông nước, lặn biển, đượ sử dụng khi chơi thể thao mạnh dưới nước....nhưng không được sử dụng lặn biển như người nháy..
  • Diver’s Watch 200M: Được sử dụng trong mọi trường hợp. Chỉ có ở đồng hồ lặn chuyên nghiệp, loại  đặc biệt và van thoát khí heli. Người lặn phải mang bình dưởng khí và bảo hộ đặc biệt.

 

 

3. Mức độ chịu nước của các loại đồng hồ

 

  • Đồng hồ càng mỏng càng dễ vào nước. Bởi vì chiếc đồng hồ càng mỏng thì ron mặt sau và ron cốt rất mỏng nên dễ bị vào nước. Trường hợp này thường gặp cho dù là các đồng hồ đắt tiền có giá vài chục triệu. nghe qua rất vô lý nhưng đó là sự thật, người bán cũng rất "oải" bán các loại đồng hồ này vì phải mang về hãng bảo hành và sự khó chịu từ khác hàng. Có nhiều trường hợp  không sửa chữa được vì máy đã gỉ sét. Nhiều khách hàng thắc mắc "chiếc đồng hồ tôi mua vài chục triệu mà tắm bị vào nước. Nhưng đó là sự thật!.
  • Đồng hồ siêu mỏng - Chịu nước kém
  • Đồng hồ mỏng (máy mỏng, pin mỏng) - Chịu nước trung bình
  • Đồng hồ nữ kiểu lắc - Chịu nước kém hoặc trung bình (3ATM).
  • Đồng hồ lắp dây da - Thường chịu nước ở mức trung bình.
  • Đồng hồ thể thao, đồng hồ Chronograph - Thường chống nước tốt đến mức độ áp suất khi bơi, một vài loại chuyên dụng có thể chịu được áp suất trong khi lặn.
  • Đồng hồ có gioăng kính, gioăng núm, gioăng đáy chống nước tốt khi ở trạng thái nguyên bản (khi thay đổi gioăng sẽ bị kém đi).

 

4. Nguyên nhân đồng hồ bị vào nước

 

  • Do va đập :

Tác động của ngoại lực gây nên cho chiếc đồng hồ của bạ có thể sẽ khiến cho các chi tiết không còn trở nên gắn kết với nhau nữa.

  • Ấn chốt khi tiếp xúc với nước:

Vô tình hay cố ý ấn chốt đều bị vào nước. Nếu vô tình ấn nút trong lúc tiếp xúc với nước thì dù chỉ tích tắc cũng bị vào nước. Mang đồng hồ đi tắm rất dễ ấn chốt khi cọ rửa cơ thể.

  • Tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa:

Mang đồng hồ đi tắm hay rửa chén…sẽ làm cho xà phòng, bụi bẩn và tế bào chết len lỏi vào các kẽ hở. Chúng tiếp xúc với vòng ron và vòng cao su làm cho dây cao su mục nát và giãn nở dần đi.

  • Tiếp xúc với môi trường muối:

Muối có trong nước biển và mồ hôi của chúng ta. Khi tiếp xúc với chốt đồng hồ trong thời gian dài sẽ gây ra kẽ hở nên dễ vào nước.

  • Tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao:

Những môi trường có nhiệt độ cao sẽ không tốt cho chiếc đồng hồ của bạn. Cụ thê là trong điều kiện thời tiết nóng nực ngày hè hay rửa tay, tắm giặt bằng nước nóng mùa đông. Điều này sẽ là cho dây cao su giãn nở nhanh và gây ảnh hưởng đến các chi tiết máy dễ gây ra hư hại cho chiếc đồng hồ của bạn.

Dù bạn có mua một chiếc đồng hồ có giá hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu mà sử dụng không đúng cách và không biết cách bảo quản hợp lý để cho đồng hồ bị hư hại là điều hoàn toàn dễ hiểu. Khi chiếc đồng hồ của bạn bị vào nước thì nên mang đến cửa hàng để bảo hành nhằm tránh những hư hỏng không đáng có.